GIT – Kiểm tra vở Văn, phụ huynh sốc khi thấy con viết “tiếng chuông Trấn Vũ” là nét đẹp tôn trọng thờ kính tổ tiên, còn “canh gà Thọ Xương” là món canh gà ở hồ Tây. Cô không sửa sai sót này mà vẫn cho điểm 8.

Một phụ huynh có con học lớp 7A10 THCS Lomonoxop (Hà Nội) cho biết, đi học về, con gái kể những câu ca dao được cô dạy trên lớp và đòi bố mẹ đưa đi ăn món “canh gà Thọ Xương”. Anh hoảng hốt hỏi “ai nói với con có món này?”, thì được trả lời là “cô giáo dạy Văn”.

Để khẳng định lời mình nói là đúng, cô bé đem cho bố xem vở tập làm văn có bài cảm nhận về 4 câu ca dao “Gió đưa cành trúc la đà / Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương / Mịt mù khói tỏa ngàn sương / Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ”. Kiểm tra vở của con, anh sốc nặng khi thấy bài viết chữ nguệch ngoạc, sai cả chính tả lẫn nội dung nhưng vẫn được cô cho 8 điểm.

“Đầu tiên, cảm giác của tôi là bàng hoàng. Bài văn câu chữ không được uốn nắn. Tôi không làm nghề giáo nhưng cũng biết ý chính của cụm từ “tiếng chuông Trấn Vũ” không nghiêng hẳn về nét đẹp truyền thống của dân tộc, tôn trọng thờ kính tổ tiên. Tôi có bảo với con “nếu đây là đền Hùng” thì ý này sẽ rõ hơn. Còn đọc đến đoạn “món ăn đặc sản là canh gà Thọ Xương thì tôi không thể tin vào mắt mình nữa”, vị phụ huynh bức xúc.

Anh kể, sau phút sửng sốt, anh gặng hỏi con và cháu vẫn trả lời “cô dạy thế”. Cháu nói “nhiều bạn lớp con làm thế, chẳng lẽ chúng con nghĩ sai giống nhau?”. Thực tế, nội dung con viết sai trong bài không được cô gạch chân, trong khi cô vẫn sửa các chữ viết tắt như “4” thành “bốn”, “dc” thành “được” và cuối bài còn phê “Có ý thức làm bài…”, và cho điểm 8 +.

Bài văn của học sinh lớp 7A10, ghi “canh gà Thọ Xương là món ăn nổi tiếng của Hà Nội”, nhưng cô giáo không sửa mà vẫn cho điểm 8. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Để kiểm tra thông tin, anh gọi điện cho một số bạn học của con gái, hỏi về bài kiểm tra. Một nam sinh kể: “Con được cô dạy như thế. Con viết nguyên vào bài và về nhà bị bố mắng”.

Chung nỗi bức xúc, một phụ huynh khác cho hay, khi kiểm tra vở của con, anh cảm thấy lạ khi thấy viết “canh gà Thọ Xương” là món ẩm thực nổi tiếng của hồ Tây. Trước đó, con có nói đến điều này nhưng anh tưởng rằng cháu nói đùa. Anh phân tích rằng “canh gà Thọ Xương” là tiếng gà báo sang canh thì cháu nói “cô giáo dạy như thế”.

Phụ huynh này tâm sự, không hiểu tại sao cô giáo lại có thể nhầm lẫn đến mức độ như thế được. Trong bài kiểm tra của con trai anh, cô không gạch chân chỗ cháu viết sai, mà còn cho 7 điểm và khen làm tốt. Theo anh, kể cả khi cô không dạy, đứa trẻ viết như thế thì cô phải sửa và không được cho điểm cao.

“Không phải một mình con tôi mà rất nhiều cháu nhầm lẫn như nhau. Khi chấm bài, cô không phản ứng gì chứng tỏ cô đồng tình với học sinh. Các cháu trong trắng như tờ giấy, làm sao có thể nói khác đi được”, anh chia sẻ.

Còn một nữ sinh lớp 7A10 khẳng định: “Cô giáo đã dạy cho bọn con như thế. Cô dạy thế nào, chúng con làm bài tập như vậy. Khi cô chấm cũng không gạch ý này và còn cho con điểm cao”.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Ngô Thị Hà, Hiệu phó THCS Lomonoxop cho biết, khi nghe thông tin bà cũng rất sốc. Bà đã yêu cầu giáo viên thu toàn bộ vở của học sinh để kiểm tra. Chính bà cũng bất ngờ khi thấy không chỉ một, mà nhiều em đã viết “canh gà Thọ Xương” là món ăn nổi tiếng của Hà Nội.

“Người dạy văn lớp 7A10 hôm đó là cô Hà Thu Thủy. Chúng tôi đã yêu cầu cô viết bản tường trình, nói lại sự việc trước tổ Văn của trường”, bà Hà nói.

Trong khi đó, cô Thủy cho hay, buổi học có bài tập cảm nhận về bốn câu thơ nêu trên diễn ra sáng 12/9 và chiều cùng ngày cả lớp ôn tập rồi làm bài kiểm tra một tiết. Cô ra hai đề trong đó có đề cảm nhận về bốn câu ca dao: “Gió đưa cành trúc la đà…”.

“Tôi yêu cầu các em tự cảm nhận, cô không gợi ý, sau đó thu vở một số em để chấm. Trong khi chấm, thấy nhiều học sinh hiểu nhầm ‘canh gà Thọ Xương’ là món canh gà, trong khi hiểu đúng phải là ‘tiếng gà báo sang canh'”, cô Thủy kể và cho hay, lúc trả bài đã nói lớp có nhiều bạn làm sai, nhưng vì bài tự cảm nhận nên các em tự sửa để cho nhớ.

Cô Thủy cũng giải thích, do lúc ấy cuối giờ, lớp khá ồn và lộn xộn nên học sinh không nhớ để sửa ngay. Cô sơ suất không kiểm tra lại vở các con và không sửa chu đáo vào ngày hôm sau.

“Tôi xin lỗi phụ huynh vì đã không sửa bài thấu đáo cho con và cảm ơn phụ huynh có phản hồi để tôi có thể nhận ra sai sót nghiệp vụ sư phạm của mình. Tôi đã khắc phục bằng cách hướng dẫn học sinh sửa và giảng lại cho các con hiểu. Bài ca dao tôi cho các con làm cũng là bài ca dao ngoài chương trình, tôi muốn các con ôn luyện để hiểu hơn nét đẹp của Hà Nội vì các con là học sinh thủ đô”, cô Thủy nói.

Còn thầy Trần Trung, Tổ trưởng tổ Văn cho hay, khi nghe chuyện, thầy đã nghĩ “làm sao có cách dạy ngớ ngẩn như vậy được?”. Theo thầy Trung, sai lầm lớn nhất của cô Thủy là không cắt nghĩa một cách tường minh cho học sinh biết rằng, đó là cách hiểu sai, đó là đêm năm canh ngày sáu khắc, chứ không phải món ăn.

Cô giáo nhập viện vì món “canh gà Thọ Xương”

Từ một sự cố trong giảng dạy, cô giáo Hà Thị Thu Thủy – GV văn Trường THPT Lômônôxôp (Từ Liêm, Hà Nội) – đã viết đơn xin nghỉ việc sau áp lực dư luận nặng nề khi vụ việc được báo chí đăng tải.

Trang ủng hộ cô giáo Thủy trên mạng xã hội .
Ngày 12/9, cô Hà Thị Thu Thủy dạy tiết cuối cùng trong chuyên đề ôn tập ca dao cho học sinh vào giờ ngoại khóa và chấm vở học sinh (gồm tám bài tập). Ngày 4-10, phụ huynh lớp 7A10 liên lạc với ban giám hiệu nhà trường thắc mắc khi phát hiện trong bài tập môn văn của con có sự nhầm lẫn khi cho rằng “canh gà Thọ Xương” trong bài ca dao Gió đưa cành trúc la đàlà món “canh gà” của Hà Nội nhưng cô Thủy vẫn cho điểm 8 mà không sửa lỗi sai trên.

Ngay sau đó, vụ việc xuất hiện trên một số trang báo mạng cùng với nghi vấn về việc cô giáo có “vấn đề về kiến thức”. Ngày 8/10, cô Thủy viết đơn xin nghỉ dạy.

Lỗi nhận thức hay lỗi nghiệp vụ?

Theo hồ sơ của cô Hà Thị Thu Thủy do thầy Nguyễn Quang Tùng, phó hiệu trưởng Trường THPT Lômônôxôp, cung cấp cho Tuổi Trẻ, cô Thủy vốn là học sinh chuyên văn tại Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ), tốt nghiệp khoa văn Trường ĐH Sư phạm Hà Nội loại giỏi và vừa hoàn thành luận văn thạc sĩ với điểm số 10/10. Luận văn này đã được cô Thủy triển khai thành sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng trong trường, đạt loại A cấp huyện.

Ông Tùng cho biết ngoài việc xác minh hồ sơ, tổ trưởng chuyên môn và ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức thi tuyển qua hai vòng và có ba tháng để cô thử việc trước khi đảm nhiệm đứng lớp chính thức.

Trong giải trình, cô Thủy cho biết: “Sau khi dạy ba tiết ôn luyện lý thuyết, kiến thức chung về bốn chùm ca dao đã học (trong chương trình chính thức) và trực tiếp hướng dẫn học sinh làm sáu bài tập trong phiếu, tiết thứ 4 tôi tập trung giúp học sinh nâng cao kiến thức trong tạo lập văn bản cảm nhận ca dao. Tôi đưa ra một bài tập yêu cầu cả lớp viết đoạn văn (10-12 câu) cảm nhận bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen (bài tập thứ 7 trong phiếu bài tập kể trên) sau khi gợi ý cho các em làm bài và bài cảm nhận về bài ca daoGió đưa cành trúc la đà… (bài tập thứ 8). Sau đó tôi thu vở của học sinh để chấm, nhưng không phải chấm riêng bài số 8 mà chấm toàn bộ tám bài tập đã cho học sinh làm trong cả chuỗi ôn tập. Bài số 8, có một số học sinh hiểu sai “canh gà Thọ Xương” là món canh của Hà Nội, tôi đã trừ điểm, sửa lỗi chính tả, chữ viết nhưng không gạch vào lỗi sai… Tôi đã trực tiếp nhắc các em trên lớp về sửa lại lỗi sai này”.

Nhưng cô Thủy đã không lường được việc học sinh lớp 7 vẫn là đối tượng cần “cầm tay chỉ việc” cần được cô giáo giải thích rõ ràng và trực tiếp sửa tỉ mỉ vào vở bài tập. Bởi vậy mới dẫn đến việc một số phụ huynh tá hỏa khi xem bài của con và thấy con hồn nhiên hiểu về món “canh gà Thọ Xương”.

Thầy Nguyễn Quang Tùng cho biết: “Để khách quan, chúng tôi đã gửi phiếu thăm dò tới 28 học sinh lớp 7A10, kết quả cho thấy có những em cho biết đã được cô giải thích và yêu cầu sửa, có em nói không biết. Kiểm tra 28 cuốn vở của học sinh thì có 10 em hiểu sai câu ca dao trên, nhưng bảy bài tập còn lại của các em này làm tốt nên cô vẫn cho điểm 7-8. Ban giám hiệu nhà trường đã họp với nhóm giáo viên văn lớp 7 và toàn tổ văn, kiểm tra lịch báo giảng, giáo án của cô Thủy…

Kết luận của ban giám hiệu và tổ chuyên môn là cô Thủy không mắc lỗi nhận thức như dư luận cố ý hiểu sai lệch nhưng có lỗi nghiệp vụ do cô còn trẻ, thiếu kinh nghiệm trong việc dạy lứa tuổi học sinh THCS. Thứ nhất, cô đã sai khi yêu cầu học sinh cảm nhận tự do (một hướng dạy học mở) nhưng không chốt lại, giải thích một cách rõ ràng. Thứ hai, cô không sửa bài kỹ. Vì đối với học sinh lớp 7, việc sửa chữa của cô càng tỉ mỉ càng cần thiết”.

Tuy nhiên, ông Tùng cũng giải thích: “Cô Thủy không có điều kiện kiểm tra việc học sinh đã “tự sửa” hay chưa vì ngay sau buổi học đó, nhà trường luân chuyển giáo viên vì lý do khách quan khác. Cô Thủy được phân dạy lớp khác”. Điều này dẫn đến cái sai thứ ba là “cô Thủy không bàn giao việc kiểm tra vở học sinh cho giáo viên thay thế”.

Áp lực nặng nề

Khi nhà trường còn đang trong quá trình xác minh, tìm hiểu sự việc thì từ một số phụ huynh, cơn giận dữ của dư luận đã được thổi bùng lên trên các trang mạng. Phê phán, chế giễu, bày tỏ thất vọng, thậm chí có ý kiến nghi ngờ uy tín của những ngôi trường đã đào tạo nên cô giáo.

“Lúc đó tôi quá sốc, nghĩ mình không thể đứng lớp trong tâm lý này và quyết định viết đơn xin nghỉ dạy tại Trường THPT Lômônôxôp từ ngày 8-10” – cô Thủy nói với Tuổi Trẻ về quyết định của mình. Ngay khi lá đơn xin nghỉ dạy được nộp lên ban giám hiệu, cô Thủy đã lặng lẽ về quê và tắt máy điện thoại.

Thầy Nguyễn Quang Tùng cho biết: “Chúng tôi đã nhận đơn của cô Thủy nhưng chưa có ý kiến chính thức gì về việc này. Về góc độ chuyên môn, cô giáo sai tới đâu, chúng tôi kiểm điểm tới đó. Cô có lỗi nghiệp vụ thì ban giám hiệu cũng có sai sót. Và chắc chắn đây sẽ là bài học mà chúng tôi phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Nhưng tôi mong sao búa rìu dư luận không khiến sự việc tiếp tục bị hiểu sai lệch. Mong người lớn không lấy trẻ con làm “chứng cứ” để nhằm mục đích hạ danh dự của cô giáo nữa. Tôi cũng đã đề nghị công đoàn nhà trường tìm gặp, an ủi cô giáo”.

“Người ta bảo “thầy già, con hát trẻ”, nên dù chuyên môn có giỏi đến đâu thì kinh nghiệm non nớt cũng dễ vấp ngã. Nhưng những cú ngã thế này, tôi e rằng còn rất lâu cô Thủy mới có thể đứng dậy nổi!” – thầy Tùng ngậm ngùi chia sẻ.

Khi chúng tôi viết bài này, cô Thủy đã phải vào viện truyền dịch vì quá sốc trong những ngày qua.

“Làm thế nào để cô quay lại bây giờ, làm ơn đi!”Đây là một trong những status của học sinh lớp 7 Trường Lômônôxôp trên Facebook cá nhân. Đằng sau áp lực của dư luận về “trình độ cô giáo có vấn đề”, những học sinh yêu mến cô Thủy đã kêu gọi thành lập những trang ủng hộ cô Thủy trên mạng xã hội Facebook.Trên một trang kêu gọi ủng hộ cô Thủy, các em cũng bày tỏ những băn khoăn: “Làm thế nào để cô Thủy quay về dạy? Có nên xin thầy hiệu trưởng và phó hiệu trưởng không? Mọi người góp ý nhé”.Hãy mở lòng và hãy khách quan“Tôi thấy đáng tiếc là việc sơ suất chấm bài của cô Thủy lại được thổi phồng trên các trang mạng và những người bình luận lại không hề đặt mình vào vị trí của cô lúc này. Chúng ta hãy mở lòng để hướng tới những gì tốt đẹp nhất và luôn nhìn nhận mọi sự việc một cách khách quan. Cô Thủy đã và luôn là một nhà giáo được các con trân trọng, cô hãy vững vàng vượt qua khó khăn này nhé!”. – (Phụ huynh có nickname Tran Huyen Thanh chia sẻ trên diễn đàn ủng hộ cô Thủy)Một giáo viên tâm huyết“Thủy là một giáo viên trẻ thông minh, sắc sảo, tâm huyết với việc dạy học sáng tạo. Nhiều năm trong nghề, tôi hiếm gặp một giáo viên trẻ xuất sắc như thế. Bởi vậy tôi rất ngạc nhiên khi nghe sự cố về Thủy. Tôi không bao giờ tin Thủy mắc lỗi nhận thức ngớ ngẩn như thế”. –Thầy Trần Trung
(tổ trưởng tổ văn Trường Lômônôxôp)

Học trò lập facebook để bênh cô giáo vụ “canh gà Thọ Xương”

Ngày 10.10, một báo mạng đăng bài phản ánh về việc phụ huynh bất bình với cô giáo dạy Văn ở Trường Lomonoxop (Hà Nội) vì cô giảng cho học sinh câu ca dao “Canh gà Thọ Xương” là món canh gà ở Hồ Tây. Bài báo này đã gây sự chú ý và phản hồi mạnh mẽ của bạn đọc, hầu hết các ý kiến đều tỏ thái độ bất bình với cô giáo.

Ngay sau đó, học sinh trường Lomonoxop đã lập những facebook mang tên “Tìm lại công bằng cho cô Hà Thủy…”; hay “Chúng em ủng hộ cô Hà Thu Thủy” (cô Thủy chính là cô giáo mà bài báo đề cập)…

Đến chiều nay (11.10), đã có hơn 240 học sinh bấm “like” cho trang FB này. Trong đó rất nhiều những dòng chữ cảm động của học sinh như: “Mọi người hãy làm gì đó để cô quay lại đi 🙂 làm ơn!!!”; “Cô ơi, về với chúng em”; “Theo mọi người giờ phải làm thế nào để cô Thủy quay về dạy?”… Kèm vào đó là cả những lời bình luận phản ứng của học sinh về tính chân thực của bài báo…

Không chỉ có học sinh, một phụ huynh của lớp 7A4 cũng tâm sự trên trang mạng này: “Tôi biết cô Thủy qua con gái mình; mỗi khi có tiết văn ở trường, chiều con tôi về nhà đầy hào hứng và luôn thao thao kể về không khí của tiết văn ở lớp, kể cả bạn nghịch nhất cũng thích tiết học cùng cô… Chúng ta hãy mở lòng để hướng tới những gì tốt đẹp nhất và luôn nhìn nhận mọi sự việc một cách khách quan. Cô Thủy đã và luôn là một nhà giáo được các con trân trọng, cô hãy vững vàng vượt qua khó khăn này nhé!”.

Phía nhà trường thì cho biết, sau sự việc trên, khi có phụ huynh phản ứng, cô Thủy đã viết tường trình và nhận lỗi mắc sai sót về nghiệp vụ trong quá trình chấm bài, chứ cô không giảng cho học sinh như vậy vì đây là giờ cô cho học sinh tự đọc và cảm nhận, bài học đó cũng không phải là bài bắt buộc trong sách giáo khoa.

Tuy nhiên, sau khi bài báo đăng lên và bị dư luận phản ứng dữ dội, cô giáo bị sốc và tạm thời xin nghỉ việc, đồng thời cũng tắt điện thoại di động.

 Vừa qua sự việc một số phụ huynh bất bình với cô giáo dạy Văn ở Trường Lomonoxop (Hà Nội) vì giảng cho học sinh câu ca dao “Canh gà Thọ Xương” là món canh gà ở Hồ Tây đã gây xôn xao cư dân mạng.

Học sinh lập Fanpage để minh oan và ủng hộ cô T. quay lại trường giảng dạy

Sau khi có thông tin trên báo chí, hầu hết các ý kiến của bạn đọc đều tỏ ra bức xúc với cách dạy hời hợt của cô giáo. Cô T. cũng giải thích, do lúc ấy cuối giờ, lớp khá ồn và lộn xộn nên học sinh không nhớ để sửa ngay. Cô sơ suất không kiểm tra lại vở các con và không sửa chu đáo vào ngày hôm sau. Được biết sau khi sự việc xảy ra, cô T. đã viết tường trình và nhận lỗi mắc sai sót về nghiệp vụ trong quá trình chấm bài, chứ cô không giảng cho học sinh như vậy vì đây là giờ cô cho học sinh tự đọc và cảm nhận. Bài học đó cũng không phải là bài bắt buộc trong sách giáo khoa. “Tôi xin lỗi phụ huynh vì đã không sửa bài thấu đáo cho con và cảm ơn phụ huynh có phản hồi để tôi có thể nhận ra sai sót nghiệp vụ sư phạm của mình. Tôi đã khắc phục bằng cách hướng dẫn học sinh sửa và giảng lại cho các con hiểu. Bài ca dao tôi cho các con làm cũng là bài ca dao ngoài chương trình, tôi muốn các con ôn luyện để hiểu hơn nét đẹp của Hà Nội vì các con là học sinh thủ đô”, cô T. nói. Hiện tại, sau sự cố này, cô T. đã bị ảnh hưởng rất lớn về tinh thần và đã xin nghỉ dạy tại trường THPT Lomonoxop. Cô T. cũng đã tắt điện thoại di động. Tuy nhiên, để thể hiện tình cảm của mình đối với cô T., một số học sinh trường Lomonoxop đã lập những Fanpage trên Facebook để ủng hộ cô giáo: “Tìm lại công bằng cho cô H.T…”; hay “Chúng em ủng hộ cô H.T.T”   Hiện tại, sáng 12/10 đã có gần 1.300 người ấn like ủng hộ cô T. quay lại trường và tiếp tục giảng dạy. Trên Fanpage này, nhiều học sinh đã thể hiện tình cảm yêu mến dành cho cô T. Một thành viên chia sẻ: “Cô à 🙂 nếu cô thấy được cái page này, em mong cô sẽ hiểu tình cảm của chúng em dành cho cô là rất nhiều 🙂 cố gắng lên cô nhé! chúng em sẽ ở bên cô !!!!!”. Các thành viên trên Fanpage  cũng đang băn khoăn tìm cách để cô T. có thể quay trở lại trường giảng dạy: “Mọi người hãy làm gì đó để cô quay lại đi 🙂 làm ơn!!!”; “Cô ơi, về với chúng em”. Các thành viên trên diễn đàn này cũng chia sẻ rằng, việc cô T. quên không sửa sai cho học trò trong bài viết là có thật nhưng sự việc đã bị phụ huynh làm quá lên. “Thật sự cô T. là một cô giáo trẻ tâm lí và rất tốt với học sinh. trong lúc giảng dạy cô có nhầm lẫn một chút nhưng phụ huynh này đã làm quá lên”– Thành viên này chia sẻ.

Theo nhiều độc giả phân tích thì điểm 8+ cô T. cho học sinh là tổng điểm của rất nhiều câu hỏi chứ không riêng của câu học sinh làm sai

  Một thành viên đã lập luận để bảo vệ cho cô T. như sau: “Hôm các em làm bài này, cô H.T.T không chỉ cho đúng một câu thơ cảm nhận như trên, mà là cô cho một tờ phiếu để các em làm nên khi chia trung bình điểm các câu theo nấc thang 10 điểm thì chúng ta có thể thấy rằng nếu sai một câu cảm nhận này thì các em vẫn có thể được giỏi như ở đây là 8+”

Một học sinh lớp 9 trường Lomonoxop cũng chia sẻ thêm rằng: “Cháu là một học sinh của cô, và đã từng được cô chủ nhiệm cũng vào năm lớp 7. Cô là một giáo viên vô cùng tốt đối với học sinh, cô quan tâm sát sao đến từng học sinh của mình. Cô còn là một giáo viên trẻ, năm nay mới là năm thứ ba cô bắt đầu sự nghiệp trồng người của mình, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy học nhưng cháu xin đảm bảo với mọi người rằng, kiến thức về văn học của cô T. không thua kém ai. Hai câu ca dao trên, cháu đã được học và do chính cô giảng dạy, khi làm bài kiểm tra không ai bị sai. Vậy lý do gì mà em M.A lớp 7A10 đó lại làm sai ?” Nói về điểm 8+ mà cô T. cho học sinh qua bài tập vừa qua, học sinh này giải thích: “Cô T. đã giải thích rằng đây là đây là kiến thức mở rộng cho các học sinh nên cô muốn các học sinh tự tìm hiểu và ghi đáp án vào vở, rồi cô sẽ chữa. Khi đó, lớp 7A10 đang làm một phiếu bài tập có 8 câu hỏi, gồm kiểm tra kiến thức bài học buổi sáng, kiến thức Tiếng Việt và một số câu luyện viết đoạn văn, rồi nộp cho cô chấm và chữa. Điểm 8 đấy là tổng điểm cho bài chấm gồm 8 câu hỏi chứ không chỉ riêng bài viết về câu ca dao “…canh gà Thọ Xương” như tác giả đã nói”. Thậm chí, bạn đọc này còn cung cấp thêm trong lúc chấm bài, cô có sửa bài cho các học sinh, nhưng khi thấy nhiều học sinh sai câu này, cô dừng chấm, trả bài cho các học sinh rồi nhắc các em mở vở ra chữa. “Có một số em có chữa, vậy tại sao em M.A không chữa vào vở ? Ừ thì gần hết giờ, tâm lí học sinh cũng ngại mở vở, tại sao khi cô có giải thích qua về câu ca dao trước khi ghi vào vở, sao em ấy không ghi nhớ vào trong đầu, sao khi nói với gia đình em không giải thích cả nghĩa chính xác cô T. đã nhắc nhở và sửa lại cho cả lớp ?” – Học sinh này bức xúc vì sự phản ánh quá mức của phụ huynh.

Một độc giả nhận là một phụ huynh của lớp 7A4 cũng chía sẻ: “Tôi biết cô T. qua con gái mình; mỗi khi có tiết văn ở trường, chiều con tôi về nhà đầy hào hứng và luôn thao thao kể về không khí của tiết văn ở lớp, kể cả bạn nghịch nhất cũng thích tiết học cùng cô… Chúng ta hãy mở lòng để hướng tới những gì tốt đẹp nhất và luôn nhìn nhận mọi sự việc một cách khách quan. Cô T. đã và luôn là một nhà giáo được các con trân trọng, cô hãy vững vàng vượt qua khó khăn này nhé!”. Bạn đọc chia sẻ tâm sự xung quanh sự việc này xin gửi ý kiến vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng!

Tôi tin và ủng hộ cô giáo Thủy!

Đã là sinh viên khoa Ngữ văn ngành Sư phạm và ra trường là một giáo viên dạy Văn, tôi cam đoan không có ai hiểu sai hoặc nhận thức không đúng về câu này. Bởi câu đó rất quen thuộc từ khi học phổ thông, sang học đại học…tới lúc ra trường đi dạy.

Tôi khẳng định 100% đây không phải là vấn đề nhận thức như những ai đó đã nghĩ, bởi các lý do sau:

1. Trong buổi kiểm tra đó có rất nhiều học sinh cùng làm bài kiểm tra và cùng làm một đề. Chắc chắn rằng không phải em nào trong số các học sinh của lớp cô Thủy cũng có nhận thức về “Canh gà Thọ Xương” như em học sinh này, và đa số là nhận thức đúng ý nghĩa của câu đó. Vì vậy khi chấm bài không có lý gì cô Thủy không biết lỗi sai của em học sinh này.

2. Đã là sinh viên khoa Ngữ văn ngành Sư phạm và ra trường là một giáo viên dạy Văn,  tôi cam đoan không có ai hiểu sai hoặc nhận thức không đúng về câu này, bởi câu đó rất quen thuộc suốt từ khi học phổ thông đến khi học đại học, khi đi thực tâp rồi ra thực tế giảng dạy. Câu này được học sinh (trong đó có cô Thủy) học từ phổ thông, rồi vào đại học cũng được học vì đây là một bài rất nổi tiếng. Rồi khi đi thực tập cũng phải học, phải dạy. Khi ra trường đi dạy, một cô giáo đâu chỉ dạy một lớp hoặc một giờ mà dạy nhiều lớp. Thế nên tôi nghĩ là không thể có vấn đề liên quan đến nhận thức ở đây được.

Có lẽ cô giáo chỉ là có một cái sai sót nhỏ là chưa sửa vào bài thôi. Tuy nhiên cũng cần phải thông cảm và hiểu cho đặc tính nghề nghiệp của giáo viên là họ không chỉ dạy cho 1 lớp, mà dạy nhiều lớp trong một trường (Chưa kể đến giáo viên có khi phải dạy thêm ở trong trường hoặc ở đâu đó). Bởi vậy việc chấm bài sẽ rất vất vả. Các bạn thử hình dung xem 1 lớp có 40 cháu, công việc chấm bài sẽ vất vả như thế nào và mất bao nhiêu thời gian. Luật lao động quy định mỗi người làm việc 1 ngày 8 tiếng. Cô giáo cũng chỉ là người bình thường thôi, ngoài ban ngày dạy ở trường, buổi tối cô giáo cũng cần phải có cuộc sống như mọi người khác để giải trí, nghỉ ngơi ….

Khi trả bài kiểm tra, bao giờ thầy cô giáo cũng nói về những điểm được và chưa được trong bài làm của cả lớp. Nếu có thời gian nhiều hơn, cô giáo sẽ nói từng trường hợp cụ thể. Còn nếu không đủ thời gian, cô giáo có thể phân chia ra các vấn đề lớn để các em biết và tự đọc lại bài của mình, biết mình sai ở đâu để còn sửa. Chứ cứ để cô giáo sửa sẵn cho rồi thì chắc là học sinh sẽ không đọc lại bài mình viết.

Môn Văn khác hẳn với môn Toán hay các môn tự nhiên khác. Nếu môn Toán thì khi sửa cô chỉ cần viết lên bảng một lần đáp án hoặc cách giải của các câu, là học sinh biết mình sai ở đâu. Văn học thì cần phải cảm nhận, tôi tin nếu em học sinh này nghe cô Thủy nhận xét bài làm trên lớp và đọc lại, chắc chắn cả đời em này sẽ không bao giờ quên được ý nghĩa của câu này. Học văn là đọc và cảm nhận, điều này rất cần ở các em học sinh vì như vậy các em mới có thể tiến bộ và nhận thức đầy đủ được.

Tôi thấy báo chí và dư luận thổi phồng sự việc này thôi. Tôi mong rằng cô Thủy sẽ suy nghĩ lại và lên tiếng về vụ việc này rõ ràng. Cô giáo đâu có đơn độc, còn có rất nhiều người đã, đang tin và sẽ ủng hộ cô. Tôi là một người trong số đó.

Có chúng tôi bên cô giáo Thủy!

Từ những phản ứng có phần thái quá ban đầu, giờ đây sau khi rõ hơn ngọn ngành sự việc, xu hướng chung của dư luận là sự cảm thông, chia sẻ và cùng chung mong muốn với các học sinh: cô giáo Thủy vững vàng vượt qua “sự cố” để quay lại bục giảng.

Chỉ như thêm giọt nước tràn ly

Đây không phải là lần đầu dư luận “chĩa mũi dùi” vào 1 giáo viên nói riêng và ngành giáo dục nói chung, bởi như Phong Vạn Lý thotrangduc@yahoo.com.vn nhấn mạnh:

“Vì sao một chuyện nhỏ như vậy gây bức xúc lớn cho dư luận như vậy? Xin trả lời là Dư luận không hẳn là bức xúc riêng trường hợp cô giáo Thủy, mà bức xúc đã quá lâu với toàn bộ hệ thống giáo dục nước ta hiện nay. Trường hợp cô Thủy có lẽ là thêm 1 giọt nước làm tràn ly mà thôi. Đúng là lỗi có thể không hoàn toàn do mình cô Thủy, mà ở  đây có thể coi là lỗi của toàn bộ hệ thống giáo dục nói chung. Nếu hệ thống giáo dục chúng ta tốt, một sơ sót nghiệp vụ nhỏ như vậy liệu có ai nói gì không và liệu dư luận có cần quan tâm tới nó đến mức như thế không?”

Phân tích của Zai ruandengzai@gmail.com lưu ý thêm sự liên quan của vụ việc nhỏ nay với những bức xúc bị dồn nén từ lâu của dư luận với ngành giáo dục:

“Không nên nói người ta thổi phồng hoặc hạ thấp danh dự của cô giáo. Nếu xã hội không quan tâm đến mới là điều lo ngại cho nền giáo dục nước nhà. Một sơ xuất của thầy/cô có thể làm méo mó nhận thức cho không ít học trò. Hãy đứng về phía phụ huynh một chút để mà lo. Chọn cho con vào trường tốt, mong gặp thầy tốt, được dạy tốt, mặc dù chi tiêu không nhỏ, là để kỳ vọng cho con cái học tốt. Người ta có quyền phê phán. Bấy lâu tôi thấy chúng ta thường chỉ quen nghe những lời khen, cho nên bị chê là không nghe nổi. Sau mỗi kỳ thi đại học, tốt nghiệp có hàng trăm bài văn, hàng ngàn câu văn ngô nghê, thậm chí… không thể chấp nhận nổi, vậy không phải xuất phát từ cách dạy của thày là chính sao…?”

Đinh Thế Dũng dungluongson@gmail.com nêu quan điểm:

“Có thể cô Thủy tự ái nặng nề vì không nghĩ một lỗi nhỏ mà gây nhiều phiền phức đến vậy, lại còn bị nghi ngờ về kiến thức của cô nữa. Nhưng tôi nghĩ một chút áp lực cũng có thể giúp cô tận tụy hơn, có trách nhiệm hơn với các em học sinh, với nghề của mình. Cô viết đơn xin nghỉ việc, nếu nói về lương tâm nghề, cô đáng được nêu gương sáng trong thực tế rõ ràng như mớ bòng bong của các giáo viên nói chung hiện nay. Hành động đó thể hiện rõ trách nhiệm của cô với việc mình làm. Một cô giáo tốt như vậy, mong rằng cô nghĩ lại và sớm trở lại với nghề giáo viên. Tương lai của đất nước cần những con người có trách nhiệm như cô”.

Gợi mở hay “khuôn mẫu”

Lâu nay cách giảng dạy theo khuôn mẫu mà chủ yếu vẫn là theo kiểu đọc – chép vẫn đang thịnh hành trong các trường học của VN, đã bị phê phán rất nặng nề. Có lẽ cũng bởi vậy mà cách dạy gợi mở, để cho học sinh tự suy nghĩ là chính (dù có thể dẫn tới những liên tưởng sai, thậm chí rất ngây ngô như “chân giò là chân của con… giò” …), thì chúng tôi cũng nghiêng về phía các ý kiến cho rằng: đa dạng vẫn hơn sự rập khuôn cứng nhắc theo kiểu đã quá lỗi thời.

Vì thế nên sau khi đã “tưởng vậy mà không hẳn như vậy”, xu hướng chung của dư luận lập tứ chuyển từ bức xúc sang cảm thông và có cả những lời động viên, khích lệ cô giáo trẻ tiếp tục dấn thân. Dù đúng là càng làm nhiều càng có thể nhiều sai lầm, nhưng còn hơn không làm gì cả để được… an toàn.

“Chuyện không may xảy ra với cô Thủy dù không ai muốn thế. Mới đầu tôi cũng cảm thấy bức xúc như nhiều phụ huynh khác vì tôi không chấp nhận một cô giáo mà lại có lỗi nhận thức sơ đẳng như thế. Nhưng hiện giờ tôi thông cảm với “tai nạn nghề nhgiệp” mà cô giáo trẻ gặp phải. Rất mong dư luận cũng có sự cảm thông với cô giáo Thủy. Tôi mong cô giáo chóng khỏe, biết rút kinh nghiệm sau lần vấp ngã này, tiếp tục làm nghề giáo cao quí vẫn luôn được xã hội coi trọng” – Trần Vinh:  vinh12953@yahoo.com

“Tôi hoàn toàn ủng hộ cách giảng dạy xem ra khá sáng tạo của cô giáo Thủy. Việc học văn của học sinh lâu nay gần như vẫn đều được giảng theo mẫu, rập khuôn, máy móc, nên đã hạn chế rất nhiều sự sáng tạo của các cháu. Tất nhiên một cô giáo trẻ sẽ không thể nào tránh khỏi những sai sót, mong các bậc phụ huynh cũng hiểu cho những chuyện không may như thế này!” – Qhoan: quochoan171@gmail.com

“Theo tôi nghĩ, việc này chưa đáng thành vấn đề để khẳng định về năng lực sư phạm của cô Thủy. Đây là chỉ là 1 bài văn viết về cảm nhận của học sinh, mà đã là cảm nhận thì có hay có dở. Một bài ca dao hay 1 áng văn thơ đều có thể dẫn tới những cảm nhận riêng cho từng đối tượng. Chúng ta không thể cứ suy nghĩ theo 1 lối mòn được, theo kiểu giống như ngày xưa học môn vẽ, có cô giáo dạy vẽ cây xanh thì nhất thiết lá phải tô màu xanh, ông mặt trời thì phải là màu đỏ v.v… Giáo dục là để khám phá chứ không phải ép vào khuôn mẫu. Giáo dục là định hướng cho người học mở ra khả năng tư duy của họ. Tại sao có những học sinh hiểu theo cách riêng và làm khác đi cái người lớn áp đặt, thì lại bị cho là học sinh cá biệt hay không biết vâng lời ???” – Dang Khoa:  kskhoa@yahoo.com.vn

“Qua sự việc này thấy 2 vấn đề lớn cần được đề cập đến:

+ Một là việc khối lượng kiến thức quá lớn so với cấp độ học, lại một lần nữa được nhắc đến. Một phần bài tập của môn văn mà có tới 8 bài tập là quá nhiều. Ngày trước tôi đi học chỉ làm một bài văn ngắn cũng mất đến cả giờ đồng hồ “thơ thẩn” mới làm xong. Chưa nhắc đến còn bao nhiều là môn khác, nên hướng các em đến cách cảm nhận là chính và kiểm tra có hạn thôi.

+ Hai là dư luận quá khắt khe với vấn đề này (cũng có thể là mục đích của người khai thác tin này muốn thổi sự việc lên, mà không nghĩ đến hậu quả của nó?). Tôi là giáo viên thì thấy chuyện có sai sót cũng là bình thường (cùng là con người mà). Giáo viên cũng là một nghề mà là một nghề cao quý nữa (dạy người cơ mà), nhưng cũng chính thế nên việc có sai có sửa là bình thường (có ai hoàn hảo được 100% đâu). Mong sao mọi người nhìn sự việc với con mắt bao dung hơn, để các cô giáo có tâm huyết như cô Thủy còn tiếp tục đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho các em HS!” – Cảnhduccanh2812@gmail.com

Văn hóa nói lời phê

Ưu thế của phương châm đối nhân xử thế “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” một lần nữa được nhắc tới qua bình luận của nhiều bạn đọc, dù vẫn có những ý kiến nhấn mạnh: đã tới lúc không thể chỉ thích nghe lời  khen, mà phải dũng cảm đối mặt với tiếng chê.

Tuy nhiên, qua thực tế của người làm công tác biên tập bình luận của bạn đọc, dù không phải là người bị phê mà chúng tôi cũng rất nhiều lần… thót tim vì những lời lẽ quả thật quá đao to búa lớn. Thậm chí có cả những lời mắng nhiếc rất… kinh khủng, mà chắc chắn không ai trong chúng ta muốn mình là người bị nghe đâu. (Tất nhiên, những bình luận như vậy không thể xuất hiện trên mặt báo).

“Muốn phê phán người ta thì trước hết mình cũng cần phải thể hiện là người có văn hóa, chứ phê phán kiểu “đánh hội đồng” thì thật không hay chút nào…” – Bui Si Minh:  bsminhphan@gmail.com

“Ai cũng có thể sai. Cách đây khá lâu tôi cũng vô tình biết một tình huống tương tự/ Đó là khi trong vở của một học sinh cấp 3 có ghi nội dung giáo viên giải thích cho lớp học ý nghĩa của câu thơ “Nặng nề những nỗi phu phen, tan tác cả nghề canh cửi” như sau: “Canh là ngề làm ruộng, củi là nghề rừng, nghề kiếm củi”. Và giáo viên còn đề nghị các em sửa từ “cửi” thành “củi”. Ông nội của học sinh (là cựu giáo viên văn cấp 3, lúc đó đã nghỉ hưu) đọc được và rất lấy làm ngạc nhiên. Nhưng ông lặng lẽ đến gặp cô giáo giãi bày rõ ràng ngọn ngành và tặng cô quyển  “Tam thiên tự” để tra cứu khi cần. Câu thơ sau đó đã được cô giảng giải lại cho cả lớp, cộng thêm lời xin lỗi là cô đã nhầm. Lần này vô tình đọc thông tin về sự việc của cô Thuỷ, mọi chuyện tôi không đề cập tới, chỉ xin gửi một lời nhắn rằng: Giáo dục của ta đang có vấn đề về phương pháp và chất lượng, rất cần phải suy ngẫm tìm cách chấn chỉnh” – Hà Văn Nhân: bachngoc5168@yahoo.com

“Trước hết cũng cần ghi nhận những điều đóng góp của phụ huynh học sinh và lấy đó làm kinh nghiệm trong nghề nghiệp (có như thế mới tiến bộ được). Bên cạnh đó là về phía các phụ huynh học sinh, cũng nên nhìn sự việc một cách cởi mở hơn, thân thiện và vị tha hơn. Vì phụ huynh không phải là thầy cô giáo trên giảng đường, nên  chưa chắc đã hiểu hết được ý tưởng của cô giáo. Tôi còn nhớ một câu nói rất hay của người thầy đã dạy tôi: Làm nghề giáo viên không đơn giản vì học sinh nói 10 mà đúng 1 vẫn không sao, nhưng giáo viên nói 10 chỉ cần sai 1 là học sinh cũng như phụ huynh sẽ cho là sai gấp 1.000 lần, mà lại không dễ sửa sai được. Từ đó dẫn đến việc không tin đối với thầy cô giáo mỗi khi giảng bài trên lớp nữa…Chúc cô Thủy vững tin và sớm quay lại công tác truyền đạt kiến thức của mình cho học sinh” –  Van Quynh Anh:  vanquynhanhkrp@yahoo.com

Kết nối những bờ vai…

Hơn tất cả, rất nhiều lời nhắn gửi, thư ngỏ, bình luận bày tỏ sự cảm thông, san sẻ và động viên, khuyến khích cô giáo trẻ dũng cảm đứng lên sau “cú vấp ngã” mà chắc khó ai tránh khỏi trong đời…

“Hãy vững vàng lên Thủy, rồi mọi người sẽ hiểu và thông cảm mà. Tôi cũng là một GV, khi chúng tôi ra một đề văn hay bài toán khó cho HS  thì chúng tôi đều đã có thông tin, cách giải cho bài toán, đề văn đó rồi. Nên theo tôi, không thể nói là trình độ của cô giáo Thủy còn yếu kém được. Xin nhiều người hãy cân nhắc lại, đừng vội lên tiếng phê phán, chỉ trích mà vô tình có thể hủy hoại cả thanh danh và sự nghiệp của người khác. Tôi nghĩ đôi khi phê vào bài tập của HS cũng không phải là cách hay để giáo dục, nhất là với lứa tuổi chưa hẳn là người lớn mà cũng không hẳn còn trẻ con như với các học sinh của cô Thủy” – Hoa Phượng:  Sun28011971@gmail.com

“Cô giáo Thủy ơi, hãy cố gắng lên em! Năm ngoái con tôi cũng học văn do cô Thủy dạy, về nhà cháu kể: cô dạy rất dễ hiểu và học sinh có nhiều tiến bộ. Hôm qua khi đi học về con có nói: cô bị như vậy chúng con thấy buồn. Tôi cũng nghĩ chúng ta không ai hoàn hảo cả, nếu có chuyện gì  không vừa ý thì nên chăng phụ huynh học sinh trước hết hãy gọi điện trực tiếp đến cô mà góp ý thẳng thắn, bởi cái lỗi này không quá lớn đến mức phải gây áp lực cho cô ấy như vậy” – Tran Tuyet Nhung: nhungtrantuyet1978@yahoo.com

“Tôi cũng từng là giáo viên dạy văn, tôi rất hiểu tâm trạng của cô Thủy lúc này. Đây chỉ là một  tai nạn nghề nghiệp thôi, mong báo chí, dư luận đừng đồn thổi lên quá như thế. Chúng ta đừng nên có cái nhìn một chiều. Hãy cố lên cô giáo, nên xem đây như một bài học kinh nghiệm trong nghề giáo viên. Tôi tin tưởng ở cô, chúc cô mau chóng bình phục sức khỏe, tiếp tục đứng trên bục giảng. Thân ái!” – Nghe AnThanhvinh@gmail.com

“Tôi là phụ huynh của lớp 8A9, tôi nghe các con rất khen ngợi khi cô Thủy dạy thêm các con, vì vậy lớp đang rất mong muốn cô hãy quay về và vượt qua cú sốc này. Xin mọi người hãy thông cảm cho cô vì ai ở trên đời cũng có những lúc mắc phải sai lầm” – Đặng Thái Bìnhthaibinh0312@yahoo.com.vn

Và rất nhiều bạn đọc cũng có chung lời nhắn gửi tới cô giáo Thủy tương tự như Truong Kim Chi  truongkimchi@gmail.com bày tỏ:

“Tôi nghĩ vụ việc này bị đưa lên báo mổ xẻ thì nó mới rùm beng. Lỗi cũng có phần là của một số báo chưa tìm hiểu thật kỹ đã đưa thông tin lên. Nếu mà ngọn ngành câu chuyện rõ như bài báo ngày hôm nay 12/10/2012, thì cô giáo Thủy đâu phải nhập viện và viết đơn xin thôi việc. Qua việc này tôi lại thấy cô giáo Thủy thật đáng trân trọng vì nhiệt huyết, sự tự trọng và tình yêu nghề. Giáo viên như cô Thủy bây giờ không còn nhiều. Mong cô Thủy đọc đuợc những dòng tâm sự của các HS, PHHS  và rất nhiều bạn đọc mà sớm rút lại đơn xin nghỉ việc”.

Cô giáo Thủy hãy vững vàng lên nhé, đừng vội mới thấy sóng cả mà đã ngã tay chèo!

Đừng vội “ném đá” cô giáo

Câu chuyện Cô giáo nhập viện vì món “canh gà Thọ Xương” đang nhận được nhiều ý kiến bạn đọc. Phần lớn cho rằng đây là lỗi nghiệp vụ chứ không phải lỗi nhận thức nên có thể dừng lại ở việc rút kinh nghiệm.

Việc cô giáo dạy văn Hà Thị Thu Thủy viết đơn xin nghỉ việc, nhập viện truyền dịch vì sốc bởi sức ép dư luận cũng đang nhận được sự quan tâm, sẻ chia, thông cảm từ bạn đọc.

Bên cạnh đó có nhiều ý kiến phản đối việc một số trang mạng đưa tin sự việc vội vàng, quy kết năng lực, phẩm chất giáo viên khi những bên liên quan còn đang xác minh sự việc. Làn sóng dư luận tuy diễn ra chủ yếu trong thế giới ảo nhưng sức ép, mức “sát thương” với người trong cuộc là rất thật.

Trang ủng hộ cô giáo Thủy trên mạng xã hội Facebook

Ai chẳng một lần mắc lỗi?

Hậu quả của đưa tin mập mờTôi là luật sư. Khi đọc tin về vấn đề này hôm trước tôi đã thấy nghi ngờ vì thiếu cơ sở do thông tin mập mờ. Hôm nay, đọc bài Cô giáo nhập viện vì món “canh gà Thọ Xương, tôi mới giải tỏa được thắc mắc. Thật không công bằng cho cô giáo.HOANG NHAN

Đọc bài Cô giáo nhập viện vì món “canh gà Thọ Xương”, tôi cảm thấy thật xót xa cho cô Thu Thủy. Xin gửi tới cô lời an ủi chân tình nhất. Tôi cũng theo nghề giáo, tôi hiểu rằng đây là nghề cao quý nhưng cũng chịu nhiều áp lực. Mong mọi người hãy hiểu và cảm thông cho nhà giáo chúng tôi. Giáo viên dù giỏi mấy cũng không phải là thánh là thần, không ai dám khẳng định rằng mình sẽ không một lần mắc lỗi trong đời.

Thật bất công khi chỉ vì một sai sót mà một vài phụ huynh, học sinh khi chưa tìm hiểu kỹ đã vội vã quy kết giáo viên. Thật là tệ hại khi một vài tờ báo không chịu để tâm suy nghĩ, phân tích mà chỉ chăm chăm đăng tin thật “sốc” để câu khách, không quan tâm tới hiệu ứng xã hội, không biết hành động của mình có thể giết chết một niềm tin, một con người và trái ngược hoàn toàn với chức năng tốt đẹp vốn có của báo chí.

Tôi tin rằng cô Thu Thủy đủ dũng cảm, đủ niềm tin để nhìn thấy bên mình còn rất nhiều học trò yêu quý đang đợi cô trên lớp học. Tôi cũng tin cô đủ bản lĩnh để vượt qua vấp ngã nghề nghiệp hết sức bình thường để tiếp tục làm việc và cống hiến.

Và tôi cũng tin phần đông những người có suy nghĩ, có lương tâm đang cảm thông với cô, ủng hộ cô trên con đường đầy gian khổ của sự nghiệp trồng người. Chúc cô mau khỏe để trở về với những học trò thân yêu!

HOÀNG PHI LONG

Hãy nhìn nhận vấn đề một cách khách quan

Đọc xong bài viết Cô giáo nhập viện vì món “canh gà Thọ Xương”, tôi thật sự cảm thông sâu sắc với cô giáo Thủy và có một vài góp ý.

Người ta lâu nay ở trong bóng tối, lâu lâu tình cờ bắt được lỗi của ai đó là thổi nó lên để mọi người bàn tán nói ra nói vào. Đành rằng đó là lỗi nghiệp vụ vì chưa kiểm tra hết toàn bộ bài của học sinh, nhưng cô giáo cũng đã nhắc nhở các em lắng nghe và tự sửa. Đây là đổi mới trong phương pháp giảng dạy yêu cầu người học phải tích cực chủ động trong giờ học. Thêm nữa, tiết học đó của cô Thủy là ngoại khóa, tự cảm nhận, nên phải đánh giá khác hơn với tiết dạy chính khóa.

Ai đã và đang là giáo viên đứng lớp thì không ai không hiểu rằng “nhân vô thập toàn”. Cười người ta thì cũng tự xem lại bản thân mình đã dạy dỗ học sinh hoàn hảo chưa? Những nhận xét góp ý sau các tiết thao giảng để làm gì? Ai không mắc lỗi này lỗi nọ trong quá trình giảng dạy?

Tôi tin chắc rằng không ai dám tự nhận là mình hoàn hảo và không mắc lỗi khi đứng lớp. Tôi đã từng thấy nhiều người đi dự thao giảng hay chấm thi giảng chẳng qua là ngồi “vạch lá tìm sâu”.

Là một giáo viên, tôi chân thành kêu gọi các độc giả cùng chia sẻ, cảm thông với cô giáo Thủy. Nghề giáo vất vả trăm bề, nhưng sai sót nhỏ lại chỉ có giơ đầu chịu báng thì thiệt thòi quá! Ai đã qua thời đi học cũng sẽ hiểu con đường đến với nghề sư phạm thật không dễ dàng.

SHARE

Chúng ta có quá độc ác?

Cô Thu Thủy là một cô giáo mới bước chân vào con đường giảng dạy với những hoài bão, ước mơ truyền đạt kiến thức cho những học sinh thân yêu của mình. Một sai sót xảy ra như một tất yếu của những người thiếu kinh nghiệm. Những phụ huynh có quyền góp ý để người giáo viên rút kinh nghiệm, sửa đổi.

Internet đã bị lạm dụng để mỗi người “ném đá” cho thỏa dạ mình. Hậu quả là người giáo viên tiềm năng như vậy phải vào viện vì dư luận, bên cạnh đó là lời kêu gọi và tình cảm của những học sinh bị bỏ rơi. Chúng ta đang trở nên độc ác quá chăng?

THE MINH

Đừng vội “ném đá”

Trong cuộc sống ai cũng có thể có sai sót, nhất là với những người trẻ tuổi. Cô giáo Thủy còn thiếu kinh nghiệm nên dẫn đến những sai sót gây hiểu lầm “chết người”. Tôi không tin một người có thành tích học tập xuất sắc môn văn mà giảng giải sai ý nghĩa của cụm từ “canh gà Thọ Xương”.

Mong mọi người hãy bình tâm suy xét, đừng vội “ném đá” cô giáo như thế! Mong cô giáo sớm vượt qua “tai nạn nghề nghiệp” này để trở lại bục giảng, trở lại với học sinh thân yêu của mình.

TRẦN VĂN THỌ

Mong cô quay lại bục giảng

Đọc bài viết về ”canh gà Thọ Xương” trên các trang mạng, tôi rất ngạc nhiên và băn khoăn về kiến thức của cô Thủy. Nhưng hôm nay được tin cô xin nghỉ dạy thì tôi lại thấy buồn. Dường như mọi việc đang đi theo hướng khác?

Xin mọi người bỏ qua chuyện này. Hi vọng sau thời gian nghỉ, cô Thủy tiếp tục đứng trên bục giảng đem những hiểu biết của mình truyền lại cho con trẻ. Đừng để lãng phí những gì cô đã học tập trong thời gian dài để có những thành quả như ngày hôm nay. Việc này còn dễ bỏ qua hơn việc một số thầy cô vì đồng tiền mà đánh mất mình, làm tiền phụ huynh học sinh.

PHAN GIANG TỬ

Việc bé xé ra to

Tôi thấy sai sót của cô giáo Thủy là không lớn lắm. Giáo viên vừa giảng dạy cho đúng theo thời gian quy định ở lớp vừa tranh thủ chấm, chữa bài cho học sinh. Bài làm của các em viết nhiều thứ cần phải sửa. Đôi lúc giáo viên sơ suất, không chữa kịp được.

Trong trường hợp của cô Thủy, không phải giáo viên yếu chuyên môn đến mức không phân biệt được nghĩa của “canh gà Thọ Xương” như nhiều trang mạng đã viết. Việc bé xé ra to, làm ảnh hưởng uy tín nhà giáo, làm cho cô giáo phải chịu hậu quả như vậy. Tôi rất mong không còn ai gặp nạn như cô Thủy nữa. Cô Thủy cố lên, còn có nhiều người ủng hộ cô.

HUỲNH THỊ NGỌC LAN

Trang mạng “làm ăn” cẩu thả

Nhiều trang mạng hiện nay không kiểm chứng thông tin, đưa tin theo kiểu giật gân, thổi phồng. Từ sự việc Cô giáo nhập viện vì món “canh gà Thọ Xương”, tôi cũng hiểu thêm vì sao các sao Hàn hay tự tử trước búa rìu dư luận.

THE VINH

Truyền thông phải nhìn lại mình

Thời gian qua, truyền thông đưa tin nhiều vụ việc mà không xem xét cẩn thận. Nhiều thông tin không đúng sự thật đã gây ra hậu quả đáng tiếc. Mong người viết hãy nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thận trọng với các bài viết của mình, bài đăng của báo mình. Bây giờ, mong các báo hãy tìm cách cứu cô giáo trẻ.

Cô Thu Thủy ơi, mong cô hãy bình tĩnh, tự tin vượt qua “tai nạn” này. Chúc cô mau khỏe để trở lại với học trò thân yêu.

LÊ HỒNG QUÂN

Đừng câu khách bằng cách đó

Để mở đầu một chuyện gì đó mà chưa rõ nguyên nhân, thực hư thì nhiều tờ báo thường dùng những tít giật gân lôi cuốn người đọc để người đọc hiểu sai, hiểu lệch vấn đề cần nói. Trong câu chuyện “canh gà Thọ Xương”, chưa rõ sự việc mà báo chí đã đưa tin rầm rộ làm bạn đọc mất lòng tin vào giáo dục. Lẽ ra báo chí cần nêu những gương hay, gương tốt, đằng này đi bêu xấu. Thật là không đáng!

Mong dư luận nhìn nhận nhẹ nhàng

Có ý kiến trái chiều, có tranh luận, song số đông hơn trong 289 ý kiến phản hồi câu chuyện Cô giáo nhập viện vì món “canh gà Thọ Xương” đã bày tỏ sự cảm thông và đề nghị hãy mở lòng với cô giáo trẻ ở sự cố này.

Cần sự thông cảm

Tôi cũng là giáo viên dạy văn, tôi không tin một giáo viên có bằng thạc sĩ như cô Thủy lại có sai sót trong kiến thức như vậy (vì nó quá đơn giản ai cũng biết). Chắc chắn do cô đã chủ quan không sửa sai ngay trong vở bài tập cho học sinh, mà cô chỉ sửa chung cho cả lớp (vì nếu sửa cho từng em thì thời gian đầu tư rất lớn).

Tôi mong xã hội ta đừng gây áp lực cho giáo viên như thế, cần có sự thông cảm với công việc nặng nề của người giáo viên lúc này. Cô Thủy ơi, hãy bình tĩnh rút kinh nghiệm và cứ cho đây là một tai nạn nghề nghiệp, cô hãy trở lại trường vì các em học sinh đang mong chờ cô.

Nguyễn Hữu Tạo

Đau lòng

Em đang là học sinh lớp 11. Sau khi đọc được thông tin về cô giáo này, em cảm thấy rất đau lòng. Thật tiếc khi nhiều người chỉ nhìn thấy lỗi sai của người khác và trách cứ. Cuộc sống sẽ ý nghĩa và thoải mái hơn khi người lớn sống được như con nít. Những lỗi có thể tha thứ được thì xin mọi người hãy rộng mở để tha thứ cho người khác. Mong cô Thủy sẽ sớm vượt qua cú sốc, giữ vững niềm tin, lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết để tiếp tục sự nghiệp giảng dạy cho thế hệ trẻ.

MINH HIỀN

Một chuyện đáng tiếc

Việc cô Thủy sơ suất không sửa lỗi sai cho học sinh lớp 7 trong bài dẫn đến sự việc cô phải nhập viện vì sốc và làm đơn xin nghỉ việc là một việc làm đáng tiếc. Là một người có hơn 10 năm công tác trong ngành giáo dục, tôi nhận thấy việc này không đến nỗi nghiêm trọng. Nếu giáo viên có nhầm lẫn hay sai sót thì học sinh gặp giáo viên để trình bày và yêu cầu cô chấm lại điểm giùm. Về nhà, phụ huynh phát hiện những lỗi ấy nên gặp trực tiếp giáo viên giảng dạy để hỏi lại hay yêu cầu con mình trình bày vấn đề này lại với cô. Nếu cô khăng khăng cô đúng mà không chịu sửa sai thì mới trình bày với lãnh đạo nhà trường và chờ nhà trường có lời giải thích.

Làm theo quy trình như vậy chắc sẽ không có chuyện làn sóng “té nước theo mưa” của cư dân mạng lan đi với tốc độ nhanh khiến sự việc trở thành vấn đề lớn và đẩy cô giáo trẻ phải gánh một áp lực nặng nề. Theo tôi, ngành giáo dục thủ đô cần có công văn xác nhận sự việc và có biện pháp tích cực để giúp cô Thủy trở lại bục giảng.

Đàm Thị Xuân Uyên

Chỉ là tai nạn

Tôi nghĩ đây chỉ là tai nạn nghề nghiệp. Chúng ta hãy cùng làm điều gì đó để cô Thủy có thể quay trở lại giảng dạy cho các em, đừng vì một tai nạn như thế này mà để mất đi một cô giáo có một quá trình học xuất sắc như thế.

Đây là bài học kinh nghiệm mà cô Thủy sẽ không bao giờ quên được trong suốt quá trình giảng dạy của cô và tôi tin chắc rằng sau tai nạn này, cô Thủy sẽ là một cô giáo có cái nhìn sắc sảo hơn về nghiệp vụ giảng dạy và sẽ cống hiến những sáng kiến có giá trị cho ngành giáo dục nói riêng, cho xã hội nói chung.

NGUYỄN THỊ HỒNG

Xin dừng lại

Một cô giáo mới bước chân vào con đường giảng dạy với những hoài bão, ước mơ truyền đạt kiến thức cho học sinh thân yêu của mình. Một sai sót xảy ra như một tất yếu của những người thiếu kinh nghiệm. Phụ huynh có quyền góp ý để giáo viên rút kinh nghiệm sửa đổi nhưng Internet đã bị lạm dụng để nhiều người “ném đá” .

Tôi rất buồn khi thấy những lỗi của giáo viên thường bị thổi phồng lên và vội vàng quy kết thành hiện tượng chung khi xã hội chưa tìm hiểu và phân tích một cách thấu đáo. Xin đừng vội quy kết một cách quá vội vàng có khi sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Xin hãy dừng lại đúng lúc.

MINH – HẢI

Bài học chung cho giáo viênNgày 12-10, ông Lê Văn Bình, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Từ Liêm, Hà Nội, đã cho biết:

“Khi biết thông tin lan truyền trên mạng, chúng tôi đã đề nghị ban giám hiệu Trường THPT Lômônôxôp báo cáo về sự việc này. Theo thông tin do trường cung cấp, chúng tôi thấy đây không phải sự việc nghiêm trọng, chỉ là lỗi nghiệp vụ của cô giáo. Tuy nhiên, nếu câu chuyện chỉ dừng lại ở chỗ phụ huynh phản ảnh, nhà trường kiểm tra, rút kinh nghiệm với cô giáo thì sự việc nhẹ nhàng hơn, không gây tổn thương cho cô giáo.

Quan điểm của Phòng GD-ĐT Từ Liêm là nhà trường căn cứ vào thực tế sự việc và các quy định chuyên môn, sai đến đâu sửa tới đó. Những sự cố như vậy cũng là bài học không chỉ cho giáo viên Trường Lômônôxôp mà của chung giáo viên các cấp. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong dư luận nhìn nhận sự việc nhẹ nhàng hơn, vì việc làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cô giáo khi cô chỉ mắc lỗi nhỏ có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc giáo dục học sinh”.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, bố cô giáo Thủy cho biết tinh thần cô đã ổn định hơn nhưng do không ăn uống gì trong mấy ngày qua nên cô vẫn phải tiếp tục truyền dịch ở bệnh viện. Người cha xúc động cho biết: “Những thông tin khách quan hơn về con gái tôi và những lời chia sẻ động viên của nhiều thầy cô giáo, các em học sinh trên mạng là nguồn động viên lớn cho cả gia đình tôi”. Còn cô giáo Hà Thị Thu Thủy chưa nói chuyện được nhiều nhưng đã bày tỏ: “Tôi sẽ cố gắng để có thể đứng dậy, vì tình cảm mà các em học sinh dành cho tôi!”.

‘Cô giáo đã sai sót’ trong vụ canh gà Thọ Xương

Khẳng định cô giáo chấm bài văn “canh gà Thọ Xương” đã mắc sai sót nghiệp vụ, tuy nhiên Hiệu phó THCS Lomonoxop Nguyễn Quang Tùng cho biết sẽ chờ cô Thủy bình tĩnh mới giải quyết đơn xin nghỉ việc.

– Trong bài văn của học sinh lớp 7A10, câu ca dao“canh gà Thọ Xương” bị ghi là món ăn nhưng cô giáo vẫn cho điểm cao. Trong tường trình, cô giáo Thủy đã giải thích thế nào, thưa ông?

– Bài ca dao “canh gà Thọ Xương” không nằm trong chương trình chính khóa, khi giảng bài này cô giáoThủy chưa báo cáo tổ chuyên môn. Theo cô Thủy, đề cảm nhận bài ca dao này là một trong số 8 câu trong phần ôn tập và điểm 8 là chấm chung.

Cô Thủy đã thừa nhận có thiếu sót nghiệp vụ là không sửa hết lỗi sai cho học sinh. Nhà trường cũng đồng tình rằng cô sai về mặt nghiệp vụ sư phạm.

Ảnh:
Sau khi phụ huynh phản ánh, trường đã thu lại vở của học sinh và sửa lỗi sai “canh gà Thọ Xương”. Ảnh: Hoàng Thùy.

– Trường đã kiểm tra nghi vấn cô giáo dạy sai kiến thức ra sao?

– Chúng tôi đã phát phiếu thăm dò trong đó có hỏi “cô giáo có dạy canh gà Thọ Xương là món ăn”. Kết quả, phần lớn học sinh ghi “không”, nhưng có vài em ghi “có”. Chúng tôi không tham dự buổi học nên không thể biết cô có dạy hay không.

Cô giáo Thủy vốn là học sinh chuyên Hùng Vương (Phú Thọ), sau đó học Văn ĐH Sư phạm Hà Nội, tốt nghiệp loại giỏi, và hiện là thạc sĩ. Tôi khẳng định, cô có năng lực và tôi không tin cô không hiểu câu ca dao “canh gà Thọ Xương”. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định cô có sai sót nghiệp vụ.

Trong buổi giải trình sáng 8/10, cô Thủy đã nộp đơn xin nghỉ việc với lý do có nhiều việc ở gia đình cần giải quyết, không bố trí được thời gian giảng dạy. Trường đã tiếp nhận đơn nhưng chưa đưa ra quyết định. Do cô về quê, không liên lạc được nên thông tin cô nhập viện truyền dịch tôi cũng chỉ mới nghe nói.

– Còn tâm lý những học sinh cung cấp thông tin về vụ canh gà Thọ Xương ra sao?

– Học sinh có cuốn vở chụp đăng báo cũng bị nhiều ý kiến, gây sức ép. Có học sinh lớp lớn đã lên tận lớp đòi gặp em này. Các em lớp 7A10 và một số khác đang bị cuốn theo vụ việc. Chúng tôi phải định hướng cho học sinh là không vì việc đã xảy ra mà ghét học sinh kia, cũng không để xảy ra bạo lực học đường.

Ảnh: Hoàng Thùy.
Cô Thủy giải trình, điểm 8 là chấm cho cả 8 bài ôn nhưng việc chấm bài, sửa một số lỗi chỉ xuất hiện ở bài “canh gà Thọ Xương”, 7 bài còn lại, dù có nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp… nhưng không hề được sửa như trong bài 8. Ảnh: Hoàng Thùy.

 Hiện có nhiều ý kiến khác nhau về việc cô Thủy nộp đơn xin nghỉ việc, quan điểm nhà trường thế nào?

– Sau khi cô Thủy bình tĩnh trở lại, công đoàn, thanh tra nhà trường sẽ cùng làm việc. Chúng tôi sẽ cân nhắc nhiều khía cạnh xem cô có đáp ứng được công việc hay không, ở lại có tốt cho cô không, sau đó mới quyết định.

Vừa qua, dư luận có bức xúc về bài văn trên, đối với cô Thủy thì sức ép quá lớn. Tôi cũng trải qua những hoàn cảnh gần như vậy, phải lần thứ ba, thứ tư mới bình tĩnh được. Nhiều người cũng cho rằng biết đâu nhờ scandal này mà cô nổi tiếng hơn chăng, nhưng tôi nghĩ cô là người có lòng tự trọng.

Tuy nhiên, từ việc này phải rút ra kinh nghiệm, giáo viên nếu muốn giỏi ngoài việc dạy chính xác hay nhìn thấy khả năng tiến bộ của trò thì còn phải nhìn thấy khả năng mà học sinh dễ có thể mắc sai lầm để định hướng.

Ngày 8/10, hai hôm trước khi đăng bài “Phụ huynh sửng sốt với món canh gà Thọ Xương”, cô giáo Hà Thu Thủy đã gửi đơn xin nghỉ việc với lý do cá nhân. Cũng từ hôm đó, học sinh cung cấp thông tin vụ việc bị sốc nặng vì một số anh chị lớp trên chỉ trích em “làm hại cô”.

Trong khi đó, trên face book của mình, một học sinh lớp 7A10 bày tỏ: “Cô Thủy à, con không ghét cô, cũng không thù oán gì với cô, thậm chí còn muốn cô quay về trường dạy, nhưng cô nên trung thực thì học sinh mới ngoan. Một lần dứt khoát trong lòng sẽ không cảm thấy lo lắng, băn khoăn”.

Nguồn : VNExress.net & tuoitre.vn & yahoo.com & dantri.com.vn
Print Friendly

Comments

comments

Bài viết liên quan