GIT – Câu chuyện giữa nhà đầu tư và NhómMua “lùm xùm” đến cách mấy thật ra cũng chỉ là chuyện bình thường trong kinh doanh. Để trả lời cho câu hỏi “vì đâu nên nỗi” thì đây là một câu chuyện dài chưa có câu trả lời thỏa lòng chính thức. 

60 triệu USD và 1 năm tình nghĩa

Ngày 07.09.2011, Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam họp báo công bố sát nhập hai công ty công nghệ thông tin là NhómMua (nhommua.com) và Địa Điểm (diadiem.com) thành tập đoàn MJ Group. Kèm theo việc sát nhập này là thỏa thuận đầu tư trị giá 60 triệu USD của IDG Ventures Việt Nam, Rebate Networks, ru – Net Global vào MJ Group. Việc đầu tư của những tập đoàn hàng đầu thế giới vào MJ Group nhằm tiếp sức để MJ trở thành tập đoàn thương mại điện tử lớn trong ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam.

 

Lễ công bố ra mắt Tập đoàn MJ tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 07.09.2011

Sau khi nhận được đầu tư “khủng”, MJ Group tập trung đẩy mạnh các sản phẩm thương mại điện tử trong đó có Nhommua.com, Kay.vn, ZAP.vn. Ngoài ra, MJ Group còn tiến hành mua lại Yume.vn để phát triển kênh truyền thông, mua lại OrderFood.vn đổi tên thành Hungry.vn phát triển lĩnh vực đặt món trực tuyến. Không những vậy, trên chặng đường được tính toán xa hơn, MJ Group còn dự định mở rộng các sản phẩm du lịch như đặt phòng trực tuyến, bán hàng thời trang cao cấp, phân phối các sản phẩm gia dụng thường ngày.

MJ Group còn tập trung đẩy mạnh vào việc quảng cáo trên các kênh như Google, , các website tin tức trong nước,… tạo thành một làn sóng lớn về mua hàng theo nhóm. Vào thời điểm đó, các website mua hàng theo nhóm nhỏ được dịp đi theo trào lưu mà không tốn quá nhiều chi phí để tiếp cận thị trường hay tìm khách hàng. Không thể phủ nhận, NhómMua gần như chiếm trọn vị trí đầu tiên trong suy nghĩ của khách hàng khi họ nghĩ đến việc ăn uống, mua sắm với giá tốt hơn thông thường. Ở khía cạnh tính cực khác, những website hoạt động theo mô hình mua hàng theo nhóm như NhómMua, HotDeal.vn, Muachung.vn, Cungmua.com,… đã có những đóng góp nhất định trong việc mua sắm thông minh trước tình hình kinh tế ảm đạm như hiện tại, ít ai muốn chi tiền cho việc tiêu dùng nhiều như trước.

Trong một lần chia sẻ, anh Tom Trần từng chia sẻ nguyện vọng lớn nhất của MJ Group sẽ trở thành công ty hàng đầu trong việc vận hành (bao gồm luôn giao nhận, thanh toán) các sản phẩm trong lĩnh vực TMĐT. Nhưng ước mơ đó bây giờ trở thành xa xôi…

Những dấu hiệu rạn nứt phát sinh

Những gì diễn ra trong 03 ngày qua vẫn còn tương đối “nhẹ” so với những gì thực tế mà nhân viên của NhómMua đã phải đối mặt trong suốt 03 tháng qua. Mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh và gần như đi đến hồi không “thỏa thuận được”.

Dưới đây là một trong những email minh chứng cho việc “cơm không lành, canh không ngọt” từ phía nhà đầu tư gửi đến cho một trong những quản lý cấp cao của NhómMua:

(Ảnh chụp màn hình)

Gần như theo email phía trên, nhóm nhà đầu tư đã tỏ thái độ không hài lòng với việc điều hành và quản lý của anh Tom Trần. Có một thắc mắc nhỏ được đặt ra, nhóm nhà đầu tư tại sao không thương lượng hay làm việc trực tiếp với anh Tom Trần cùng người nhận được email, mà tại sao lại phải trao đổi riêng như vậy? Hay là do nhóm nhà đầu tư đã “bất lực” trong việc đàm phán với người đứng đầu công ty, nên bắt buộc phải làm việc trực tiếp đến các cấp tiếp theo để điều chỉnh lại tình hình kinh doanh cũng như việc quản lý công ty như hiện tại?

Một số nguồn thông tin chưa kiểm chứng cho biết, nhóm nhà đầu tư không hài lòng với việc kinh doanh đi theo hướng khá gia đình và cá nhân như anh Tom Trần. Điển hình là một số vị trí trong công ty là người thân của giám đốc điều hành cũng như là có mối quan hệ họ hàng với một số vị trí quản lý trong công ty khác. Điều này là điều dễ hiểu vì nhà đầu tư có quyền cảm thấy không an toàn cho việc kinh doanh và phát triển rộng lớn sau này.

Nhưng dù sao, cũng cần một lời nói hay một hành động rõ ràng, thể hiện thiện chí từ hai bên trong việc thương lượng để mọi việc được tốt đẹp. Nếu nói về mâu thuẫn lần này, chỉ có thể mượn lời ông bà xưa mà ca thán: “Tại anh tại ả, tại cả đôi bên”. Một nguồn tin hành lang cho biết, nhóm nhà đầu tư cũng có nhiều “chiêu trò” nhất định để vừa kiểm soát công ty và sẵn sàng cho việc thâu tóm toàn bộ hoạt động và nhân sự trong tương lai. Cụ thể như thế nào, chúng tôi chưa có thông tin hay nguồn tham khảo rõ ràng nên không phân tích sâu đến bạn đọc được.

Hết tình, hết luôn nghĩa

Đỉnh điểm của mối quan hệ giữa nhà đầu tư và MJ Group bắt đầu vào ngày 13.11.2012, mới cách đây 3 ngày trước.

Xin trích dẫn nguyên văn  đã đăng tải trên Facebook Fanpage với những thông tin “mắt thấy tai nghe”, được sự chứng kiến đồng thời của các anh chị phóng viên đến từ các báo khác:

Theo nguồn tin chúng tôi vừa nhận được, sáng nay tại kho hàng của NhómMua TP.HCM đang tạm phong tỏa theo quyết định của HĐQT để “trao đổi việc nội bộ công ty”. Cũng theo nguồn tin này chứng kiến cho biết, ông Kyle – nguyên Giám đốc tài chính của MJ GROUP, yêu cầu bà Becky Lam trao trả con dấu công ty. Theo ông Kyle, hiện nay HĐQT đã cấp quyết định ông là đại diện pháp luật mới của công ty. Phóng viên có mặt tại hiện trường cũng không được phép vào tác nghiệp, nhân viên hiện đang làm việc tại kho hàng cũng được yêu cầu tất cả ra ngoài. Bên cạnh đó, David Tran – một trong những nhà đồng sáng lập Nhommua.com trước đây được yêu cầu từ phía nhà đầu tư, phải gửi thông tin cho toàn bộ nhân viên đang làm việc về tình hình hiện tại của công ty.

Hiện nay, vẫn chưa có bất kỳ phát ngôn chính thức nào từ phía nhà đầu tư cũng như đại diện NhómMua. Xem ra vụ việc vẫn còn đang diễn biến phức tạp và chưa có hồi kết. Mâu thuẫn giữa nhà đầu tư và NhómMua đã bắt đầu có những dấu hiệu rạn vỡ ban đầu từ 3 tháng trước. Về phía nhà đầu tư cho rằng Tom Tran – nhà sáng lập NhómMua & Becky Lam – Giám đốc vận hành sản phẩm khu vực TPHCM quản lý công ty không hiệu quả và có nhiều dấu hiệu không rõ ràng trong các báo cáo tài chính, các chi phí thu chi. Về phía NhómMua cho rằng nhà đầu tư đang tạo sức ép để thâu tóm toàn bộ công ty sau một thời gian hoạt động với giá rẻ nhất.

Chưa có thông tin chính xác, cũng như không xác định tính đúng sai của vấn đề. chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn trong thời gian sớm nhất…

Link Facebook

Vào lúc 12:21 trưa cùng ngày, chúng tôi nhận được thông cáo báo chí được gửi đến từ Matterhorn Communications, đại diện truyền thông của NhómMua hiện tại về việc bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới. Xin trích dẫn nguyên văn thông cáo báo chí từ Matterhorn Communications:

 

Do không kiểm chứng được việc liệu anh Tom Trần có đang bị cảnh sát kinh tế điều tra hay không, vì vậy, khi nhận được TCBC mới, chúng tôi đã quyết định không đăng tải mà còn phải chờ xác nhận từ nhiều nguồn tin khác nhau. Dựa trên nguồn tin của Thongtincongnghe.com trích dẫn từ TGS, có thông tin cho rằng giấy giới thiệu được gửi đến Công ty TNHH NhómMua để xác minh, thu thập tài liệu liên quan đến việc hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty từ 2011 cho đến nay, hoàn toàn không đề cập đến việc làm việc với cá nhân anh Tom Trần, nguyên giám đốc điều hành công ty.

Được biết, vào ngày 13.11.2012 có ba người mặc đồ thường phục, không trình diện thẻ mà chỉ đưa giấy giới thiệu khi xuống làm việc với công ty Nhóm Mua. Sự việc này được nhiều người tại chỗ chứng kiến.

Do bị yêu cầu ngừng làm việc đột ngột mà không giải thích lý do rõ ràng, nhân viên của NhómMua tại kho hàng trên đường Xa Lộ Hà Nội, TPHCM đã đồng loạt lên án và phản đối. Để trấn an sự bất bình của nhân viên, lực lượng bảo vệ đã làm nhiều cách để mời nhân viên ra về, tạm phong tỏa khu vực.

(Videoclip tại hiện trường)

Những gì trong 03 ngày qua đã là quá đủ mỏi mệt với thương hiệu của NhómMua. Quyền lợi của người tiêu dùng ra làm sao, chẳng thấy ai phát ngôn hay bảo vệ ý kiến? Trách nhiệm của những người quản lý mới đang được đặt ở đâu khi các luồng thông tin trái chiều cứ rối loạn lên, và các sản phẩm thuộc MJ Group thì bị tê liệt không hoạt động? “Hệ thống đang bảo trì” không phải là một lý do hợp lý, và lại càng không hợp lý hơn khi đã có những thể hiện và phát biểu về “một tương lai tiềm năng tươi sáng” nay có dấu hiệu lụi tàn vì… cạnh tranh quyền lợi?

(Ảnh chụp màn hình)

Người tiêu dùng thật sự không quan tâm tới chuyện nhà đầu tư ra làm sao, Tom Trần là người gian manh thế nào, Kyle Phạm có thật sự là người tốt hay không,… mà họ chỉ quan tâm voucher của họ được sử dụng bình thường hay không, các đơn vị cung cấp có thể lấy được tiền mà NhómMua đã thu của họ hay không? Thật khó hiểu khi chẳng biết vì cớ nào mà ra nông nỗi như thế này, khi vun đắp thương hiệu mất 2 năm, nhưng khi đốt cháy nó chỉ mất 3 ngày.

Bài học nào cho các công ty khởi nghiệp hiện tại?

Tất cả những gì chúng tôi có thể chia sẻ bây giờ sẽ nằm trong các cụm từ: Hậu đầu tư – Quản lý – Con người và Người đồng sáng lập. Khi thuận tiện hơn, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn về những gì chúng tôi đã thấy – cảm nhận và bài học đón nhận được.

Một số thông tin bên lềCho đến nay, tất cả những thông tin mà chúng tôi có được từ những nguồn tin khác nhau, chúng tôi trân trọng cảm ơn những người đã đóng góp có được nó. Chúng tôi xin được phép giữ im lặng và không lên tiếng cho đến khi được các bên liên quan xác thực hay có nguồn kiểm chứng chính xác.Chúng tôi có liên hệ với anh Tom Trần và được biết, anh Tom Trần sẽ quay về lại Việt Nam sau chuyến du lịch cùng gia đình để hợp tác làm việc với các bên có liên quan vào tuần sau. Các quý báo đài có nhu cầu cần tìm hiểu thông tin có thể sẽ nhận được tin tức trong thời gian sớm nhất.Chỉ mong rằng đây là “cuộc chiến” giữa nhà đầu tư và nhà sáng lập công ty, dù thế nào cũng đừng nên làm ảnh hưởng đến lòng tin vốn dĩ đã rất mong manh của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử Việt Nam.

Theo Action.vn

Print Friendly

Comments

comments

Bài viết liên quan